Chức năng, Nhiệm vụ và Quyền hạn của Bộ môn

1. Chức năng

Bộ môn là đơn vị học thuật, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy một hoặc một số học phần/môn học gần nhau cho các bậc học của các loại hình đào tạo, bồi dưỡng trong Học viện. Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy, Bộ môn còn thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và bồi dưỡng giảng viên.

2. Nhiệm vụ

Bộ môn có nhiệm vụ sau đây:

  1. Chịu trách nhiệm về nội dung, chất lượng, tiến độ giảng dạy của những môn học được giao trong chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy chung của Học viện, của khoa.
  2. Xây dựng và hoàn thiện nội dung môn học, tổ chức biên soạn giáo trình, xây dựng tài liệu tham khảo phù hợp với nội dung môn học được trưởng khoa, Giám đốc Học viện giao.
  3. Nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy; tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của sinh viên theo quy định của Học viện.
  4. Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thực hiện các dịch vụ khoa học và công nghệ theo kế hoạch của Học viện và khoa; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, sản xuất kinh doanh, dịch vụ nhằm gắn đào tạo, nghiên cứu khoa học với hoạt động sản xuất và đời sống xã hội, bổ sung nguồn tài chính cho Học viện; thực hiện dịch vụ xã hội và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chuyên môn của bộ môn.
  5. Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học của bộ môn; tham gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên thuộc lĩnh vực chuyên môn.
  6. Tổ chức đánh giá công tác quản lý, hoạt động đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ của cá nhân, của bộ môn, của khoa và của Học viện theo yêu cầu của Hội đồng Học viện, của Giám đốc, Trưởng khoa.
  7. Quản lý cơ sở vật chất, thiết bị của bộ môn.

3. Lý do thành lập

Bộ môn được thành lập do nhu cầu đào tạo, bao gồm các giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm, giảng dạy một môn học hoặc một số môn học gần nhau. Số lượng người trong Bộ môn được xác định chủ yếu theo khối lượng giảng dạy, có tính đến số lượng môn học, cấp học, loại hình đào tạo, bồi dưỡng, khối lượng nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng giảng viên.

4. Phụ trách

Bộ môn do Trưởng Bộ môn phụ trách. Trưởng Bộ môn do Giám đốc Học viện bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề xuất của Trưởng khoa. Trưởng bộ môn chịu trách nhiệm trước Trưởng khoa về lãnh đạo và quản lý mọi mặt trong Bộ môn.